วันอังคารที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2558

 การบันทึกครั้งที่ 2

วันที่  26  สิงหาคม  2558    เวลา  8.30 - 12.30 น.

      เนื้อเรื่องที่เรียน         "การจัดประสบการณ์ภาษาสำหรับเด็ก"

             
                       - ความหมายของภาษา
                       - ความสำคัญของภาษา
                       - ทักษะทางภาษา
                               1.การฟัง
                               2.การพูด
                               3.การอ่าน
                               4.การเขียน
                       -องค์ปรกอบของภาษา
                              1.Phonology    คือระบบเสียงภาษา
                              2.Semantic       คือความหมายของภาษาและคำศัพท์
                              3.Syntax           คือระบบไวยากรณ์
                              4.Pragmatic     คือระบบการนำไปใช้
                      - พัฒนาการทางทางภาษาของเด็กปฐมวัย
                              1.ระยะเปะปะ (แรกเกิด - 6เดือน)
                              2.ระยะแยกแยะ (ุ6เดือน - 2 ปี)
                              3.ระยะเลียนแบบ (1ปี - 2ปี)
                              4.ระยะขยาย (อายุ2ปี - 4ปี)
                              5.ระยะโครงสร้าง (อายุ4ปี - 5ปี)
                              6.ระยะตอบสนอง (อายุ5ปี - 6ปี)
                              7.ระยะสร้างสรรค์ (อายุ6ปีขึ้นไป)
                      - ปัจจัยที่มีอิทธิพลต่อพัฒนาการทางภาษา
                              1.วุฒิภาวะ
                              2.สิ่งแวดล้อม
                              3.การเข้าใจความหมายของภาษาที่ใช้พูด
                              4.การจัดชั้นเรียน
                              5.การมีส่วนร่วม
              พัฒนาการภาษาของเด็กปฐมวัย
                     เด็กจะค่อยๆสร้างความรู้และเข้าใจ เป็นลำดับขั้นครูหรือผู้สอนต้องมีความเข้าใจและยอมรับหากพบว่าเด็กใช้คำศัพท์หรือไวยากรณ์ไม่ถูกต้องควรมองว่านั่นเป็นกระบวนการเรียนรู้ภาษาของเด็ก

ความรู้ที่ได้รับ : ได้รู้ความหมายของภาษา ความสำคัญของภาษา ทักษะทางภาษา องค์ประกอบภาษา พัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัย 4 ขั้น  พัฒนาการทางภาษาของเด็กปฐมวัยแต่ละช่วงอายุ

กิจกรรม





          ทำป้ายชื่อ โดยเขียนแบบหัวกลมตัวเหลี่ยม




เรียนเนื้อหา


















วาดรูป พร้อมเขียนอธิบายแบบหัวกลมตัวเหลี่ยม




กิจกรรมสุดท้าย คือ การร้องเพลง 


ประเมินตนเอง   คะแนน 8/10
            เพราะรู้สึกว่าการเรียนครั้งนี้ดิฉันไม่ค่อยพร้อมเท่าไร
ประเมินเพื่อน    คะแนน 9.5/10 
           อาจจะมีเพื่อนบางครที่ไม่สนใจเรียนหรือไม่ได้เตรียมเอกสารประกอบการเรียนมา
ประเมินอาจารย์  คะแนน 10/10
           อาจารย์สอนสนุก มีเอกสารให้นักศึกษาก่อนล่วงหน้า มีปริ้นเนื้อเพลง มีอุปกรณ์ต่างๆมาให้ใช้  เนื้อหาในการเรียนไม่มากจนเกินไป  มีกิจกรรมที่ทำให้ไม่ง่วง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น