วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2558

การบันทึกครั้งที่ 4
วันที่  9  กันยายน  2558  เวลา  8.30 - 12.30  น.
     

           เนื้อเรื่องที่เรียน       "แนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยข้องกับการพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัย"

                           
                       1.แนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม   มี 2 คน
                                   -  Skinner
                                   -  John B. Watson
                       2.แนวคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา  มี 2 คน
                                  -  Vygotsky 
                                  -  Piaget
                                         มี 2 กระบวนการเรียนรู้ 
                                              1. การดูดซึม  (Assimilation)
                                              2. การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่(Accommodation)
                                        พัฒนาการด้านสติปัญญา
                                              1.ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (Sensorimotor Stage) แรกเกิด - 2 ปี
                                              2.ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล (Preoperational Stage) 
                                                    2.1 อายุ 2 - 4 ปี   เล่นบทบาทสมมติ,ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง
                                                    2.2 อายุ 4 - 7 ปี   ยังยึดตนเองป็นศูนยฝืกลาง
                                              3.ขั้นการคิดแบบรูปธรรม (Concrete Operational) อายุ 7 - 11 ปี
                                              4.ขั้นการคิดแบบนามธรรม (Formal Operational Stage ) อายุ 11 - 15 ปี
                        3.แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย
                                 - Arnola Gesell 
                        4.แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแต่เกิด
                                - Noam Chomsky
                                - O.Hobart Mowrer

          จิตวิทยาการเรียนรู้
                 1.ความพร้อม
                 2.ความแตกต่างระหว่างบุคคล
                 3.การจำ
                 4.การให้แรงเสริม


กิจกรรมในห้องเรียน

  วันนี้มีการทำแบบทดสอบหลังเรียน หลังทำแบบทดสอบเสร็จ อาจารย์ก็สอนวิธีทำบล็อกเพิ่ม


หลังจากทำบล็อกก็ร้องเพลงใหม่อีก 5 เพลง

















หลังจากร้องเพลงเสร็จ ก็ต่อกันด้วยเนื้อหาค่ะ


 ในเนื้อหามีเกมให้เล่นด้วย




และหลังจากนี้อาจารย์ก็ให้พวกเราทุกคนช่วยกันแต่งนิทาน โดยกำหนดหัวข้อที่เราสนใจ หลังจากแต่งนิทานเสร็จอาจารย์ก็ให้แบ่งกลุ่ม วาดรูป  แล้วนำของทุกๆกลุ่มมารวมกันเป็นเล่ม  






หนังจากที่ทุกกลุ่มวาดรูปเสร็จแล้วอาจารย์ก็เอานิทานที่น้องๆอนุบาลมาให้ดูค่ะ




ประเมินตนเอง    คะแนน 8/10
                  ในครั้งนี้ดิฉันก็ตั้งใจเรียนดีแต่มีบางช่วงที่แอบเล่นแบบคุยกับเพื่อนบ้าง
ประเมินเพื่อน      คะแนน 10/10
                   เพื่อนทุกคนในห้องตั้งใจเรียนตั้งใจทำกิจกรรมกันเป็นอย่างดีและเพื่อนก็ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมทุกๆกิจกรรม
ประเมินอาจารย์    คะแนน 10/10
                  อาจารย์สอนดีเหมือนเดิมค่ะ  เนื้อหา ข้อสอบ เพลง และมีเกมกิจกรรมมาให้นักศึกษาได้เล่นตลอด ทำให้ไม่ให้ง่วงนอนเลย อาจารย์สอนสนุกค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น