การบันทึกครั้งที่ 4
วันที่ 9 กันยายน 2558 เวลา 8.30 - 12.30 น.
เนื้อเรื่องที่เรียน "แนวคิดนักการศึกษาที่เกี่ยข้องกับการพัฒนาภาษาของเด็กปฐมวัย"
1.แนวคิดของกลุ่มพฤติกรรมนิยม มี 2 คน
- Skinner
- John B. Watson
2.แนวคิดกลุ่มพัฒนาการทางสติปัญญา มี 2 คน
- Vygotsky
- Piaget
มี 2 กระบวนการเรียนรู้
1. การดูดซึม (Assimilation)
2. การปรับความเข้าใจเดิมให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่(Accommodation)
พัฒนาการด้านสติปัญญา
1.ขั้นพัฒนาการด้านประสาทสัมผัส (Sensorimotor Stage) แรกเกิด - 2 ปี
2.ขั้นเตรียมการความคิดที่มีเหตุผล (Preoperational Stage)
2.1 อายุ 2 - 4 ปี เล่นบทบาทสมมติ,ยึดตัวเองเป็นศูนย์กลาง
2.2 อายุ 4 - 7 ปี ยังยึดตนเองป็นศูนยฝืกลาง
3.ขั้นการคิดแบบรูปธรรม (Concrete Operational) อายุ 7 - 11 ปี
4.ขั้นการคิดแบบนามธรรม (Formal Operational Stage ) อายุ 11 - 15 ปี
3.แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อเรื่องความพร้อมทางร่างกาย
- Arnola Gesell
4.แนวคิดของกลุ่มที่เชื่อว่าภาษาติดตัวมาตั้งแต่เกิด
- Noam Chomsky
- O.Hobart Mowrer
จิตวิทยาการเรียนรู้
1.ความพร้อม
2.ความแตกต่างระหว่างบุคคล
3.การจำ
4.การให้แรงเสริม
กิจกรรมในห้องเรียน
วันนี้มีการทำแบบทดสอบหลังเรียน หลังทำแบบทดสอบเสร็จ อาจารย์ก็สอนวิธีทำบล็อกเพิ่ม
หลังจากทำบล็อกก็ร้องเพลงใหม่อีก 5 เพลง
หลังจากร้องเพลงเสร็จ ก็ต่อกันด้วยเนื้อหาค่ะ
ในเนื้อหามีเกมให้เล่นด้วย
และหลังจากนี้อาจารย์ก็ให้พวกเราทุกคนช่วยกันแต่งนิทาน โดยกำหนดหัวข้อที่เราสนใจ หลังจากแต่งนิทานเสร็จอาจารย์ก็ให้แบ่งกลุ่ม วาดรูป แล้วนำของทุกๆกลุ่มมารวมกันเป็นเล่ม
หนังจากที่ทุกกลุ่มวาดรูปเสร็จแล้วอาจารย์ก็เอานิทานที่น้องๆอนุบาลมาให้ดูค่ะ
ประเมินตนเอง คะแนน 8/10
ในครั้งนี้ดิฉันก็ตั้งใจเรียนดีแต่มีบางช่วงที่แอบเล่นแบบคุยกับเพื่อนบ้าง
ประเมินเพื่อน คะแนน 10/10
เพื่อนทุกคนในห้องตั้งใจเรียนตั้งใจทำกิจกรรมกันเป็นอย่างดีและเพื่อนก็ให้ความร่วมมือกับกิจกรรมทุกๆกิจกรรม
ประเมินอาจารย์ คะแนน 10/10
อาจารย์สอนดีเหมือนเดิมค่ะ เนื้อหา ข้อสอบ เพลง และมีเกมกิจกรรมมาให้นักศึกษาได้เล่นตลอด ทำให้ไม่ให้ง่วงนอนเลย อาจารย์สอนสนุกค่ะ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น