การบันทึกครั้งที่ 5
วันที่ 16 กันยายน 2558 เวลา 08.30 - 12.30
เนื้อเรื่องที่เรียน "แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย"- เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
- นำไปสู่การกำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแตกต่างกัน
- Richard and Rodger (1995) ได้แบ่งมุมมองต่อภาษาในการจัดประสบการณ์เป็น 3 กลุ่ม
1.มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
2.มุมมองทางด้านหน้าที่ของภาษา
3.มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์
- การสอนแบบอ่านแจกลูก (Phonic)
- การประสมคำ
- พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ตัวสะกด
- ไม่สอดคล้องกับธรรมชาติการใช้ภาษาของเด็ก
- ไม่สอดคล้องกับลักษณะการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
-ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
- สนใจ อยากรู้อยากเห็นสิ่งรอบๆตัว
- ช่างสงสัย ช่างซักถาม
- มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
- ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
- เลียนแบบคนรอบข้าง
- Kenneth Goodman
- เสนอแนวทางการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
- มีความเชื่อมโยงระหว่างภาษากับความคิด
- แนวทางการสอนมีพื้นฐานมาจากการเรียนรู้และธรรมชาติของเด็ก
- ทฤษฎีที่มีอิทธิพลต่อการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
Dewey / Piaget / Vygotsky / Haliday
- เด็กเรียนรู้ภาษาจากประสบการณ์และการลงมือกระทำ
- เด็กเรียนรู้จากกิจกรรม การเคลื่อนไหวของตนเองและการได้สัมผัสจับต้องสิ่งต่างๆ แล้วสร้างความรู้ขึ้นมาด้วยตนเอง
- อิทธิพลของสังคมและบุคคลอื่นๆ มีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
- หลักการของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
1.การจัดสภาพแวดล้อม
2.การสื่อสารที่มีความหมาย
3.การเป็นแบบอย่าง
4.การตั้ความคาดหวัง
5.การคาดคะเน
6.การใช้ข้อมูลย้อนกลับ
7.การยอมรับนับถือ
8.การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น
บทบาทครู
- ครูคาดหวังเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน
- ใช้ประสบการณ์ตรงในการสนับสนุนการอ่าน การเขียน
- ครูควรยอมรับกับความไม่ถูครบถ้วนของเด็ก
- ครูสร้างความสนใจในคำและสิ่งพิมพ์
ผู้ถ่ายทอด --> ผู้อำนวยความสะดวก --> ผู้ร่วมทางการเรียนรู้ไปพร้อมๆกับเด็ก
กิจกรรมในห้อง
อาจารย์ได้เปิดวีดีโอเพลงให้ดู
หลังจากสอนเนื้อหาก็สอนร้องเพลง
ประเมินตัวเอง คะแนน 8/10
ในการเรียนครั้งนี้บางครั้งดิฉันก็คุยกับเพื่อน แล้วตอนร้องเพลงขาดความมั่นใจไปมาก
ประเมินเพื่อน คะแนน 10/10
เพื่อนๆสนใจเรียนกันมากให้ความร่วมมือกับอาจารย์กันเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์ คะแนน10/10
อาจารย์สอนสนุกมาก เอาเพลงมาเปิดให้ฟังก่อน แล้วก็สอนเนื้อหาสอนร้องเพลง ก่อนจะปิดท้ายให้ทุกคนออกมาร้องเพลงหร้าห้อง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น