วันเสาร์ที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2558

การบันทึกครั้งที่ 5

วันที่ 16 กันยายน 2558  เวลา 08.30 - 12.30

               เนื้อเรื่องที่เรียน "แนวทางการจัดประสบการณ์ทางภาษาสำหรับเด็กปฐมวัย"

                      - เป็นสิ่งที่สะท้อนปรัชญาและความเชื่อของครูเกี่ยวกับการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
                      - นำไปสู่การกำหนดกระบวนการที่ใช้อย่างแตกต่างกัน

           -  Richard and Rodger (1995) ได้แบ่งมุมมองต่อภาษาในการจัดประสบการณ์เป็น 3 กลุ่ม
                  1.มุมมองด้านโครงสร้างของภาษา
                  2.มุมมองทางด้านหน้าที่ของภาษา
                  3.มุมมองด้านปฏิสัมพันธ์
           - การสอนแบบอ่านแจกลูก (Phonic)
                   - การประสมคำ
                   - พยัญชนะ สระ วรรณยุกต์ ตัวสะกด
              - ไม่สอดคล้องกับธรรมชาติการใช้ภาษาของเด็ก
              - ไม่สอดคล้องกับลักษณะการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
           -ธรรมชาติของเด็กปฐมวัย
              - สนใจ  อยากรู้อยากเห็นสิ่งรอบๆตัว
              - ช่างสงสัย ช่างซักถาม
              - มีความคิดสร้างสรรค์และจินตนาการ
              - ชอบเรียนรู้สิ่งใหม่ๆ
              - เลียนแบบคนรอบข้าง
           - Kenneth Goodman
              - เสนอแนวทางการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
              - มีความเชื่อมโยงระหว่างภาษากับความคิด
              - แนวทางการสอนมีพื้นฐานมาจากการเรียนรู้และธรรมชาติของเด็ก
          - ทฤษฎีที่มีอิทธิพลต่อการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
                  Dewey / Piaget / Vygotsky / Haliday
             - เด็กเรียนรู้ภาษาจากประสบการณ์และการลงมือกระทำ
             - เด็กเรียนรู้จากกิจกรรม การเคลื่อนไหวของตนเองและการได้สัมผัสจับต้องสิ่งต่างๆ แล้วสร้างความรู้ขึ้นมาด้วยตนเอง
             - อิทธิพลของสังคมและบุคคลอื่นๆ มีผลต่อการเรียนรู้ภาษาของเด็ก
        - หลักการของการสอนภาษาแบบธรรมชาติ
              1.การจัดสภาพแวดล้อม
              2.การสื่อสารที่มีความหมาย
              3.การเป็นแบบอย่าง
              4.การตั้ความคาดหวัง
              5.การคาดคะเน
              6.การใช้ข้อมูลย้อนกลับ
              7.การยอมรับนับถือ
              8.การสร้างความรู้สึกเชื่อมั่น
      บทบาทครู
             - ครูคาดหวังเด็กแต่ละคนแตกต่างกัน
             - ใช้ประสบการณ์ตรงในการสนับสนุนการอ่าน การเขียน
             - ครูควรยอมรับกับความไม่ถูครบถ้วนของเด็ก
             - ครูสร้างความสนใจในคำและสิ่งพิมพ์

          ผู้ถ่ายทอด   -->   ผู้อำนวยความสะดวก  --> ผู้ร่วมทางการเรียนรู้ไปพร้อมๆกับเด็ก

กิจกรรมในห้อง
     อาจารย์ได้เปิดวีดีโอเพลงให้ดู






     แล้วก็เรียนเนื้อหา




หลังจากสอนเนื้อหาก็สอนร้องเพลง



 แล้วก็ให้พวกเราออกมาร้องเพลงคนละ1เพลง




 ประเมินตัวเอง   คะแนน 8/10
                          ในการเรียนครั้งนี้บางครั้งดิฉันก็คุยกับเพื่อน แล้วตอนร้องเพลงขาดความมั่นใจไปมาก
ประเมินเพื่อน  คะแนน 10/10
                          เพื่อนๆสนใจเรียนกันมากให้ความร่วมมือกับอาจารย์กันเป็นอย่างดี
ประเมินอาจารย์   คะแนน10/10
                          อาจารย์สอนสนุกมาก เอาเพลงมาเปิดให้ฟังก่อน แล้วก็สอนเนื้อหาสอนร้องเพลง  ก่อนจะปิดท้ายให้ทุกคนออกมาร้องเพลงหร้าห้อง

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น